Đánh giá nhanh Panasonic S1R II: Chiếc máy ảnh lai đỉnh cao?

Bài viết được lược dịch từ trang Petapixel. Các bạn có thể đọc bài viết gốc tại đây.

Tôi không mấy hào hứng với chuyến đi nửa vòng trái đất, dù rất muốn đến miền bắc Na Uy. Lý do chính là hai ngày bay dài để tham dự sự kiện ra mắt kéo dài hai ngày, nhưng tin đồn về chiếc S1R được mong đợi từ lâu đã khiến tôi quyết định đi. Thời tiết thì ẩm ướt và lạnh lẽo, nhưng chiếc máy ảnh có thể đã khiến mọi thứ trở nên đáng giá.

Đội ngũ Panasonic đã chuẩn bị sẵn hai chiếc S1R II tiền sản xuất cho Jordan và tôi để chúng tôi có thể trải nghiệm cả khả năng chụp ảnh và quay video. Đã lâu lắm rồi kể từ khi chiếc S1R đầu tiên ra mắt, nên tôi rất vui khi được thử nghiệm phiên bản mới này để xem liệu kết quả có xứng đáng với sự chờ đợi hay không.

Panasonic Lumix S1rii vẫn giữ nguyên thiết kế của dòng S5 Series

Đánh giá nhanh Panasonic S1R II: Cảm giác cầm nắm

S1R II mượn thiết kế thân máy từ dòng S5 II, giúp nó nhỏ hơn và nhẹ hơn 20% so với S1R đời đầu. Máy ảnh chỉ nặng 795 gram, nhưng vẫn tận dụng hiệu quả không gian hạn chế để cung cấp đầy đủ các tùy chỉnh và điều khiển mà bạn cần. Tôi thích cần điều khiển lấy nét tự động (AF joystick), vị trí nút AF-ON và cách bố trí các nút xoay.

Có một công tắc chọn ba chiều mới để chọn giữa chế độ chụp ảnh, quay video và cài đặt chậm/nhanh, mỗi tùy chọn sẽ ghi nhớ các tùy chỉnh nút và cài đặt máy ảnh riêng. Ví dụ, S1R II có hai nút ghi hình, và tôi có thể tùy chỉnh chúng trong chế độ chụp ảnh để phục vụ chức năng khác, nhưng chúng vẫn là nút ghi hình khi tôi chuyển sang chế độ quay video. Tôi cũng thích việc bổ sung đèn báo (tally lamps) ở cả mặt trước và mặt sau, giúp người thuyết trình như tôi xác nhận rằng chúng tôi đang ghi hình.

Nhìn chung, bố cục rất giống với S5 II, và người dùng hiện tại sẽ thấy S1R II trực quan và quen thuộc. Tôi cũng muốn đề cập đến sự trở lại của công tắc khóa, một điều khiển hữu ích giúp ngăn chặn mọi cài đặt hoặc thao tác nhấn nút sai làm hỏng thiết lập của bạn. Bạn thậm chí có thể tùy chỉnh các điều khiển nào bị khóa và điều khiển nào vẫn có thể sử dụng, mang lại khả năng kiểm soát tuyệt vời cho máy ảnh.

Mặc dù pin vẫn là BLK-22 giống như S5 II, nhỏ hơn so với pin của thế hệ trước, nhưng tuổi thọ tổng thể sẽ tương đương với S1R cũ do bộ xử lý hiện đại hơn và các thành phần tiết kiệm năng lượng hơn được sử dụng trong máy ảnh. Đối với những người muốn có nhiều năng lượng hơn và tay cầm dọc, tay cầm pin BG-2 cũng sẽ có sẵn. Máy ảnh có cả khe cắm thẻ nhớ CFexpress Type B và UHS-II SD, và tôi thấy bộ đệm (buffer) về cơ bản có thể chụp lâu như bạn muốn khi sử dụng màn trập cơ học. Nếu bạn sử dụng chế độ chụp liên tiếp màn trập điện tử nhanh nhất, bạn có thể chụp khoảng 70 bức ảnh trước khi bộ đệm đầy.

Panasonic đã đặt một cụm màn trập sợi carbon phía trước cảm biến, giúp bảo vệ nó khi tháo ống kính. Tôi hoàn toàn thừa nhận rằng tôi đã quên cài đặt tính năng này, và cảm biến sau đó đã dính khá nhiều sương mù từ thời tiết tồi tệ mà chúng tôi gặp phải mỗi khi thay ống kính. Đây là một tính năng tuyệt vời và bạn sẽ đặc biệt đánh giá cao nó khi bạn quên sử dụng.

Tôi thấy kính ngắm điện tử (EVF) 5,76 triệu điểm ảnh rất rõ ràng và dễ dàng để bố cục. Màn hình cảm ứng LCD phía sau cũng có độ phân giải tuyệt vời 1,84 triệu điểm ảnh và có cả khớp xoay hoàn toàn và bản lề nghiêng riêng biệt. Panasonic chắc chắn đã trang bị một bộ màn hình rất hữu ích cho chiếc máy ảnh mới nhất này.

Đánh giá nhanh Panasonic S1R II: Khả năng chụp ảnh

Trái tim của S1R II là một cảm biến mà chúng ta chưa từng thấy trước đây trong một chiếc máy ảnh ảnh full-frame không gương lật. Cảm biến 44 megapixel không xếp chồng và trông rất giống với chip mà bạn sẽ tìm thấy trong DJI Ronin 4D. Việc lựa chọn cảm biến không xếp chồng có một vài lợi ích lớn cho người dùng cuối. Thứ nhất, chi phí tổng thể của máy ảnh có thể thấp hơn, điều này có lợi trong nền kinh tế hiện nay. Thứ hai, cảm biến sẽ mang lại lợi thế về dải tần nhạy sáng (dynamic range) tối đa so với các máy ảnh đương đại như Nikon Z8 và Canon R5 Mark II.

Chúng tôi đo được tốc độ đọc khoảng 1/50 giây, khá tốt khi xét đến độ phân giải cao. Nhược điểm là sự xuất hiện của một chút hiện tượng rolling shutter nếu bạn có bất kỳ chuyển động nào, điều này hạn chế tính hữu ích của các chế độ màn trập điện tử. Tuy nhiên, tôi nghĩ những người chụp phong cảnh và chụp ảnh studio, ví dụ, sẽ thấy dải tần nhạy sáng bổ sung rất hữu ích và hiệu suất ánh sáng yếu cũng rất tuyệt vời trên chiếc máy ảnh này. Trong chế độ chụp ảnh, ISO cơ bản của cảm biến dual-gain này là 80 và tăng lên 400 trong điều kiện tối hơn.

Trong các cài đặt màn trập điện tử nói trên, S1R II có thể đạt tốc độ 40 khung hình/giây (fps) đáng nể, mặc dù chất lượng tệp RAW giảm xuống còn 12-bit. Thay vào đó, tôi thấy mình sử dụng màn trập cơ học nhiều hơn, không chỉ để bảo toàn dải tần nhạy sáng mà còn vì màn trập có thể đạt tốc độ khá nhanh 10 khung hình/giây. Tuy nhiên, để cụ thể hơn, tôi chỉ sử dụng 9 khung hình/giây vì đây là tốc độ tối đa mà tệp 14-bit có thể được chụp. Có một chút phức tạp để tìm hiểu, nhưng 9 khung hình/giây vẫn đủ cho hầu hết các tình huống.

S1R II có bộ ổn định hình ảnh trong thân máy (IBIS) rất ổn định, kết hợp với ống kính có ổn định hình ảnh tương thích, có thể mang lại khả năng ổn định lên đến 8 điểm dừng. Tôi thấy màn trập cơ học được giảm rung tốt và có thể cầm tay chụp ở tốc độ màn trập rất chậm một cách hiệu quả. S1R II cũng ra mắt tính năng xếp chồng hình ảnh cầm tay mới, cho phép tạo ra các tệp 177 megapixel mà không cần chân máy.

Panasonic đang sử dụng hệ thống lấy nét tự động lai theo pha tương tự như hệ thống đã ra mắt trên S5 II. Tuy nhiên, họ tuyên bố rằng công nghệ dựa trên AI mới đang được sử dụng để tinh chỉnh trải nghiệm lấy nét tự động và làm cho nó đáng tin cậy hơn. Do tính chất tiền sản xuất của S1R II, tôi muốn giữ lại những đánh giá đầy đủ của mình cho đến khi chúng tôi có thể thử nghiệm đầy đủ máy ảnh, nhưng tôi sẽ nói rằng trải nghiệm có vẻ khá giống với những gì tôi đã thấy trước đây.

Tôi thấy tính năng theo dõi đối tượng hoạt động khá tốt nếu bố cục tương đối tĩnh, nhưng bất kỳ chuyển động nhanh nào của đối tượng hoặc chính máy ảnh có xu hướng làm cho tiêu điểm bị trượt. Các chế độ nhận diện đối tượng dường như hoạt động khá tốt khi theo dõi khuôn mặt và mắt của mọi người, và chúng tôi đã thực hiện bài kiểm tra Jordan chạy bộ thông thường của mình, có tỷ lệ thành công cao khi mắt và khuôn mặt đã được khóa.

Những con tuần lộc mà tôi chụp ảnh đã đưa ra một bài kiểm tra khó khăn, với nhiều con vật trong khung hình và thời tiết tuyết rơi, tối tăm càng làm phức tạp thêm mọi thứ. Tôi khá ấn tượng với tỷ lệ thành công của tính năng nhận diện đối tượng động vật. Thỉnh thoảng tiêu điểm bị trượt, nhưng nó bắt được mắt của tuần lộc thường xuyên hơn. Chụp ảnh trong một tòa nhà được thắp sáng bằng lửa với ánh sáng tối thiểu đã thách thức khả năng lấy nét tự động, và tôi nghĩ mình sẽ xem xét lại điều này sau khi máy ảnh được cập nhật. Vì vậy, mặc dù S1R II tiên tiến như vậy đối với ảnh, nhưng có rất nhiều điều để nói về video.

Đánh giá nhanh Panasonic S1R II: Khả năng quay video

Trong khi S1R đời đầu là một chiếc máy ảnh tốt hơn nhiều cho các nhiếp ảnh gia so với các nhà quay phim, tôi nghĩ chiếc máy ảnh này sẽ hấp dẫn không kém đối với những người thích nghệ thuật tĩnh hoặc động. Điều đó bắt đầu với cảm biến, có tốc độ đọc nhanh hơn một chút so với cảm biến S5 II, đồng thời cung cấp độ phân giải cao hơn nhiều. Quay video 8K là lần đầu tiên đối với Panasonic và được cung cấp ở tỷ lệ khung hình 17:9 hoặc 16:9. Hình ảnh có rất nhiều chi tiết, nhưng hãy nhớ rằng tất cả các chế độ 8K và open-gate đều là H.265 10-bit 4:2:0, vì vậy nó sẽ không linh hoạt bằng các chế độ 4:2:2 được tìm thấy ở các độ phân giải khác.

Một trong những tính năng tốt nhất của máy ảnh Panasonic là bao gồm chế độ quay open gate, và giờ đây nó có thể được ghi ở 6.4K. Độ phân giải giảm này có thể ngụ ý một crop, nhưng đây vẫn là chế độ ghi toàn chiều rộng và tôi đã xác nhận rằng nó được lấy mẫu quá mức từ hình ảnh 8K đầy đủ. Tôi không chắc tại sao chế độ open gate 8K không khả dụng khi ra mắt, nhưng Panasonic cho biết nó sẽ có trong bản cập nhật firmware trong tương lai.

Về chuyển động chậm, S1R II có thể quay 60p lên đến 5.8K, mặc dù có một crop nhỏ 1.1x. Đây là một cải tiến đáng kể so với S5 II, yêu cầu crop APS-C, với cảnh quay 60p tối đa ở 4K. Có chế độ 4K/120p cũng ghi toàn chiều rộng cảm biến, nhưng chế độ này được lấy mẫu phụ và sẽ mềm hơn và nhiễu hơn đáng kể so với các tốc độ khung hình 4K khác. 1080p cũng có sẵn lên đến 120p. Về cơ bản, điều này phù hợp với những gì chúng ta đã thấy trên Canon R5 đời đầu, khiến đây trở thành một chiếc máy ảnh quay chậm tốt hơn nhiều so với S5 II, nhưng nếu bạn muốn quay chậm với ít thỏa hiệp nhất có thể, GH7 vẫn là vua.

Hiện tượng rolling shutter tốt hơn S5 II, nhưng vẫn có thể thấy trong hầu hết các chế độ ghi. Chúng tôi ước tính nó vào khoảng 1/50 trong 8K và tất cả các chế độ lấy mẫu quá mức. Điều này có nghĩa là các cảnh quay lia máy nhanh và hành động nhanh vẫn sẽ có một số hiệu ứng jello, và đây là nơi các máy ảnh cảm biến xếp chồng đắt tiền hơn như Nikon Z8, Canon R5 Mark II và Sony a1 Mark II có lợi thế thực sự. Ngoài ra còn có tùy chọn “Dải tần nhạy sáng mở rộng” (Extended Dynamic Range) cung cấp cho người dùng thêm một stop thông tin vùng sáng khi quay V-Log, nhưng phải trả giá bằng hiện tượng rolling shutter thậm chí còn tệ hơn, khoảng 1/30 giây. Do đó, Dải tần nhạy sáng mở rộng chỉ có thể được sử dụng ở tốc độ khung hình 30p trở xuống.

Bộ ổn định hình ảnh trong thân máy (IBIS) mạnh mẽ trong S1R II cũng tốt cho các ứng dụng video, với khả năng ổn định tuyệt vời khi cầm máy ảnh trên tay. Có một chút rung lắc nhưng nó trông rất tự nhiên. Bật tính năng ổn định kỹ thuật số ở chế độ bình thường và nó giúp ích khá nhiều mặc dù có hệ số crop. Ngoài ra còn có một chế độ không crop mới sử dụng diện tích bề mặt của cảm biến không thực sự ghi để ổn định cảnh quay hơn nữa. Điều này chỉ hoạt động với các ống kính Panasonic được hỗ trợ, nhưng nó cung cấp một cách để tận dụng tối đa khả năng ổn định khi cần thiết.

Panasonic luôn có các công cụ âm thanh tuyệt vời và chiếc máy ảnh này cũng không ngoại lệ. Mặc dù nó thiếu nút âm thanh chuyên dụng của GH7, bạn có thể lập trình một nút tùy chỉnh để hiển thị menu nhanh âm thanh tuyệt vời và trực quan. Nếu XLR2 mới được gắn vào, khả năng ghi bốn kênh và khả năng ghi âm thanh 32-bit float sẽ được mở khóa. Điều này mang lại cho bạn sự linh hoạt hơn nhiều khi điều chỉnh mức âm thanh trong quá trình hậu kỳ. Tôi ước chúng ta có thể ghi âm thanh 32-bit float hai kênh mà không cần bộ chuyển đổi.

Ngoài ra còn có một cấu hình màu mới, được ngụ ý mạnh mẽ là tương tự như LUT ArriLog 709. Nó chắc chắn dễ chịu và có thể thay thế cấu hình Like-709 yêu quý của tôi trong các tình huống không cần Log. Panasonic cũng đang ra mắt một ứng dụng mới cùng với chiếc máy ảnh này, Lumix Flow. Điều này được thiết kế để giúp bạn thực hiện quy trình làm việc video điển hình từ khâu lên ý tưởng, đến viết kịch bản và quản lý tệp. Nó rất tuyệt, nhưng nằm ngoài phạm vi của bài đánh giá này.

Tuy nhiên, phần mềm này có một tính năng ẩn khi bạn kết nối điện thoại với máy ảnh qua USB-C. Bạn có thể sử dụng điện thoại làm màn hình video, tương tự như ứng dụng Monitor + của Sony. Có một độ trễ nhỏ, nhưng nó tốt hơn nhiều so với kết nối wifi được cung cấp trước đây trên ứng dụng Panasonic. Hạn chế duy nhất là các công cụ hỗ trợ bị giảm đáng kể, không có dạng sóng hoặc tùy chọn khử nén. Điều đó nói rằng, chúng vẫn có thể được hiển thị trên LCD trong khi xuất ra điện thoại, vì vậy tôi thường sử dụng màn hình điện thoại để xác nhận bố cục và tiêu điểm, đồng thời sử dụng LCD hoặc EVF để xác nhận phơi sáng.

Cuối cùng, tôi rất vui khi thấy tùy chọn sử dụng công cụ màu giả mới để hỗ trợ cài đặt phơi sáng phù hợp và quạt tản nhiệt bên trong sẽ giảm thiểu mọi vấn đề quá nhiệt. S1R II đại diện cho một chiếc máy ảnh video rất mạnh mẽ và sẽ chỉ tốt hơn khi có nhiều bản cập nhật firmware hơn trong tương lai.

Đánh giá nhanh Panasonic S1R II: Câu trả lời full-frame của Panasonic

S1R II là thân máy full-frame toàn diện nhất của Panasonic cho đến nay và cạnh tranh với các máy ảnh như Nikon Z8 và Canon R5 Mark II. Mặc dù thiếu cảm biến xếp chồng khiến nó kém khả năng hơn cho thể thao và hành động, nhưng tốc độ màn trập cơ học hữu ích vẫn cho phép nó xử lý một số tình huống chụp nhanh hơn.

Chất lượng hình ảnh RAW mang lại lợi thế so với đối thủ và khả năng video cũng khiến nó trở thành một đối thủ mạnh mẽ. Và tất cả điều này đều có mức giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh có cảm biến xếp chồng. Có rất nhiều người dùng có thể giải quyết các vấn đề về hiện tượng rolling shutter và không cần tốc độ chụp liên tiếp màn trập điện tử cực nhanh. S1R II có thể đã mất một thời gian dài để ra mắt, nhưng chắc chắn sẽ tạo ra tác động bây giờ nó đã có mặt.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *